เมษายน 20, 2024, 06:53:05 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่  (อ่าน 17544 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ลังกาสุกะ
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 13


เพศ: ชาย
อายุ: 26
กระทู้: 14
สมาชิก ID: 643


« เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 12:56:48 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
 เศร้า  ผมคนหนึ่งเป็นคนที่ปฏิบัติธรรมขั้นต้น คือสวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญใส่บาตร ปล่อยปลาหรือชีวิตสัตว์ตามแต่สมควร ไม่ฆ่าสัตว์ ฯลฯ  เรียกว่าขั้นต้นดีกว่า  แต่พอมาเจอแฟน  ซึ่งเป็นคนที่ปฏิบัติธรรมสูงกว่า ผมมากนัก เช่น เป็นเจ้าภาพบวชพระ หมั่นใส่บาตรยิ่งกว่าผม สอนให้ผมพยามยามถือศีลให้ครบ 5 ข้อ โดยเฉพาะ ข้อ 5  ซึ่งภาพพจน์ดูแล้วเป็นคนที่น่าศรัทธามากๆๆ  ซึ่งผมศรัทธาเค้ามาตลอด  สุดท้ายมาเลิกลากันไป  ไม่ได้ติดใจอะไร  แต่พอมารู้ทีหลังว่า เค้ามีนิสัยนิยมเซ็กส์หมู่(แม้วันพระก็ไม่เว้น ทั้ง ๆ ที่พร่ำสอนผม) และ ทำตัวประเภท " มีถือสาก  ปากถือศีล "  และ  เอาธรรมมะบังหน้า    เลยคิดทบทวนถึงเมื่อตอนที่คบกัน  เลยคิดได้ว่าเค้าทำชั่วมากกว่า  เลยต้อง มุ่งเน้นปฏิบัติธรรมเพื่อลบล้างกรรมที่ตัวเองก่อไว้  และได้พูดคุยกับเพื่อน ๆส่วนใหญ่ ก็เคยเจอเจ้านาย  กินนอกกินในเงินของบริษัท ฯลฯ  แต่ชอบทำบุญทำทานมาก  ทำให้ผมคิดว่า คนที่ปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่  ซึ่งผมเจอมากับตัวเอง  ทำให้รู้สึกผิดหวังมาก ๆ  วอนท่านผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ผมด้วยครับ ร้องไห้




บันทึกการเข้า
ประวิต
พุทธบุตร
*****

พลังความดี : 19


อายุ: 52
กระทู้: 265
สมาชิก ID: 1634


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 09:22:43 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
ขอเป็นคนที่ 1 ที่ตอบและถามไถ่  วันนี้อาบน้ำแล้ว  และก่อนจะเข้านอน  เปิดมาเจอเลยสนเท่   ธรรมมะนั้นเป็นชีวิต  ไม่ใช่แค่เราอยากรู้หรือมีความทุกข์จึงแสวงหา  มันเป็นสิ่งที่เราต้องทำไปจนกว่าจะถึงวันตายทีเดียว  มันเป็นชีวิตประจำวันที่เราต้องทำไปจนกว่าเราต้องตายว่าง่ายๆที่เข้าใจตามคติของมนุษย์......อ่านข้อความแล้วมันก็หน้าเศร้าและหน้าสลดใจยิ่งนัก..แต่ก็คงไม่ตำหนิใครดอก...แต่ที่หน้าเศร้านั้นคุณเป็นคนที่มีอายุยังน้อย  แล้วยังมาเจอกัลยาณมิตรที่น่าอับอายที่เป็นชาวพุทธ รู้ในธรรมมะที่เป็นศีลธรรม  แต่กลับทำผิดศีลธรรม  ไม่แค่นั้น  ตัวเราทำผิดคนเดียวไม่เป็นไร แต่แนะนำคนอื่นๆให้เสื่อมและเศร้าหมองด้วยนี้หนักหนา  ทำให้เยาวชนอายุเพียง 15ปี มองศาสนาพุทธจนไม่มั่นใจ   แล้วอนาคตของเขาเล่าจะกล่าวขานอย่างไร  ....
จงเชื่อมั่นในความดีและศีลธรรม   ที่เป็นกรรม ..แปลว่าการกระทำและผลของการกระทำ  ทำดีย่อมได้ดี  ทำชั่วย่อมได้ชั่ว  ผลของการทำดีนั้น ทำให้ใจเราไม่วุ่นวายไม่เร้าร้อนไม่ทุกข์ทรมาน  ผลของการทำชั่วย่อมได้รับผลตรงกันข้ามกับการทำดี  ผู้ปฎิบัติธรรมในพุทธศาสนานั้นเป็นคนดีแน่นอน100% เพราะเขาปฎิบัติเพื่อให้เป็นไปในความเบื่อหน่ายคลายกำหนัดในอารมณ์ของโลกต่างๆ ..(เขียนสั่นๆการปฎิบัติอันใดเป็นไปในการปลงและปลงตกต่อสภาพของชีวิตทุกๆเรื่องเป็นการปฎิบัติที่แท้จริง..) ส่วนผู้ปฎิบัติที่ไม่ใส่ใจในธรรมที่คลายตัณหาอุปทานไม่ลดละในความอยากทั้งหลายยังเป็นของปลอมอยู่  ก็ย่อมมีการกระทำที่ถูกบ้างผิดบ้างเป็นธรรมดาเพราะคนเหล่านั้นยังทำตามอารมณ์ที่เป็นคนๆหนึ่งอยู่  แม้จะมีเหตุผลที่ดีบ้างแต่อารมณ์ก็ยังเหนือกว่าเหตผลอยู่ดี   จึงเป็นห่วงเยาวชนอย่าไปตีความหมายโดยรวมทั้งหมด  วันเวลาผ่านไปเรามีอายุมากขึ้น การเรียนรู้มากขึ้น ประสพการณ์ชีวิตมากขึ้นความกระจ่างแจ้งต่างๆจะตามมา   แต่อย่าลืมและอย่าทิ้งธรรม เพราะมันคือทางๆเดียวที่จะทำให้มษย์ทุกตนมีเหตุผลอันสมบูรณ์  แล้วมันจะสอนเราให้กระทำในสิ่งที่ควรกระทำอันมีประโยชน์ต่อชีวิตที่แท้จริง......สัมมาทิฎฐิ.....
บันทึกการเข้า
เกียรติคุณ
ผู้ปฏิบัติธรรม
*****

พลังความดี : 65


เพศ: ชาย
อายุ: 46
กระทู้: 958
สมาชิก ID: 841


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 09:56:30 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
- ก่อนอื่นขอให้คุณเข้าใจความเป็นจริงในข้อนี้ก่อนนะครับว่า คนเราทั่วๆไปมีจิตใจทั้งดี ทั้งเลว ในคนเดียวกัน ไม่มีใครสมบูรณ์แบบเต็ม 100% ไปหมดทุกอย่าง บางสิ่งที่เขารู้และเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่คุณแต่เขาอาจจะยังทำไม่ได้ เขาก็อาจจะพร่ำบอกคุณ หากสิ่งที่ดีเป็นกุศลนั้นคุณทำได้คุณแห่งกุศลความดี คุณก็จะได้รับเอง ไม่ใช่เธอได้รับนะครับ คนเราสามารถรู้ได้ทุกคนแต่ไม่อาจจะทำได้ตามรู้เพราะสิ่งๆเดียวที่เรียกว่าตัณหา หากใครทานมันได้ กดมันอยู่ ความคิดดี พูดดี ทำดี ก็เกิดแก่คนนั้น หากทานไม่ได้จิตเขาของคนๆนั้นก็จะติดข้อง ขัดข้องขุ่นเคืองอยู่ในใจเขา ทำให้เขามีความอัดอั้น คับแค้นกายใจ อยู่เป็นประจำ
- ยกตัวอย่างแฟนเก่าคุณ เขาได้เรียนรู้มาแต่ว่าเขาไม่อาจจะทานกามตัณหานั้นได้ ยังใคร่อยากเสพย์ในอารมณ์นั้นๆ ติดใจใคร่ในอารมณ์นั้น ชอบใจในเวทนานั้นๆอยู่เนืองๆ ก็ตรึกนึก คำนึงถึงทะยานอยากอยู่เนืองๆ เมื่อเขาทานไม่ได้ มันก็เป็นไปตามตัณหาที่อัดอั้นอยู่ ไม่ว่าเธอ คุณ หรือ แม้กระทั้งตัวผมเอง ก็ไม่ใช่คนที่ดีพร้อมทั้งหมด ตัวผมเองก็มักมากในกาม ยังกินเหล้า สูบบุหรี่ ชอบนั่น ใคร่นั่น ใคร่นี่ ทะยานอยากให้สิ่งนั้นสิ่งนี้หรือคนนั้นคนนี้เป็นดังต้องการ ทะยานอยากใคร่ได้เสพย์อารมณ์ที่พอใจ ทะยานอยากที่จะผลักให้สิ่งที่ไม่รักไม่พอใจหนีออกไปให้ไกลตน
- เห็นไหมครับไม่ว่า คุณ เธอ หรือ ผม สุดท้ายเราเป็นแค่คนครับ ธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้นั้นเป็นสิ่งประเสริฐ หากหมั่นกระทำไปเนืองๆ สติเราก็จะมีมากขึ้น มีกำลังมากขึ้น สามารถแยกแยะดีชั่วถูกผิดใดๆก่อนที่จะกระทำตามตัณหานั้นๆ หากสติมีมากก็รู้สิ่งดีๆที่ควรทำ ก่อนที่เราจะดำเนินกระทำตามความหลงไปในสิ่งนั้นๆที่มันเกิดจากตัณหาได้มากขึ้น นี่คือพระธรรมแห่งพระพุทธศาสนาที่เราสามารถปฏิบัติได้ ให้ผลได้ ไม่จำกัดกาล ส่วนใครจะปฏิบัติได้ไม่ได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพระธรรมที่ประเสริฐแล้วนั้น แต่ขึ้นอยู่กับคนๆนั้นว่า ปฏิบัติได้แค่ไหน ทำได้แค่ไหน จริงจังแค่ไหน


------------------------------------------------------------------------------------------------------

- สมมติว่า คุณและผมเดินไปเจอร้านอาหารตามสั่งร้านหนึ่ง ผมเล่าบอกคุณว่าผมฟังจากคนอื่นๆที่เขามากินอาหารร้านนี้ คนเหล่านั้นบอกผมว่า ร้านอาหารตามสั่งร้านนี้ทำข้าวกระเพราไก่อร่อยมาก หอม รสชาติเป็นที่ 1
- จากนั้นคุณเชื่อผม แล้วสั่งข้าวผัดกระเพราะไก่มานั่งกิน ส่วนตัวผมนั้นนั่งดูคุณกินข้าวจานนั้นเฉยๆเพราะอยากจะเก็บเงินนั้นไว้ไปซื้อเหล้ามากินตามความอยากต้องการของผมเอง เมื่อคุณกินข้าวคุณได้รับรู้รสชาติ ได้รับรู้ถึงเนื้อไก่ที่ผัดกระเพรานั้น คุณได้เคี้ยว ได้กลืน ร่างกายคุณได้รับอาหารย่อยเป็นสารอาหารกระเพาะของคุณที่หลั่งกรดออกมามีการย่อยสลายอาหารเหล่านั้น เมื่อคุณกินเสร็จ คุณอิ่มใช่ไหมครับ รู้รสชาติของอาหารนั้นๆใช่ไหมครับ
- ส่วนผมที่นั่งดู แม้ผมรู้ว่านั้นคือข้าวผัดกระเพราไก่ที่อร่อยมาก กินแล้วอิ่มท้อง แต่ผมไม่ได้กินกับคุณเพราะผมอยากเก็บเงินไว้กินเหล้า สิ่งที่ผมรับรู้ได้คือกลิ่นหอมๆของกระเพราไก่ให้ชวนอยากกิน แต่ผมไม่ได้เคี้ยวมัน ไม่ได้รับรู้ถึงรสชาติของไก่ที่เขาผัด ไม่ได้ลิ้มรสเนื้อนุ่มๆ ข้าวร้อนๆ ไม่ได้รับรู้รสชาติอาหารที่ร้านอาหารทำให้คุณกินว่ามันอร่อยแค่ไหน ที่สำคัญ..ผมไม่ได้อิ่มไปกับคุณด้วย ผมก็ยังหิวข้าวอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้ลิ้มรู้รสกระเพราไก่เหมือนคุณด้วย
- ทีนี้คุณคิดว่า ร้านอาหารผิดใช่ไหมครับที่ที่ผมไม่ได้สั่งมากินแม้ได้ยินได้ฟัง ได้รับรู้มาว่ามันอร่อยแค่ไหน หรือ ผิดที่ผมบอกคุณกินคุณเลยได้รับรู้ความอร่อยของข้าวผัดกระเพราของร้านนั้น หรือ ผิดที่ผมเองทั้งๆที่ได้รับฟังรับรู้มาว่ามันอร่อยแต่ผมนั้นไม่สั่งมากิน ทั้งๆที่รู้ว่ากินข้าวมันอิ่ม แต่ก็อยากกินเหล้ามากจนอดกินข้าวอร่อยๆนั้นแล้วเก็บเงินไว้ซื้อเหล้าตามความอยากตน


** ทีนี้คุณคิดว่าพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าผิด หรือ คุณผิดที่ปฏิบัติจนเห็นผลได้ หรือ ผิดที่แฟนคุณแม้รู้แต่ไม่อาจจะปฏิบัติได้เพราะยังมีความอยากในตัณหานั้นๆอยู่ คุณลองทบทวนพิจารณาดูครับ

** เพราะที่สำคัญคนทุกคนที่เข้ามาในเวบธรรมทุกเวบ มีเจตนาจะศึกษาธรรมหมดทุกคน เพื่อจะกระทำตนให้เป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ แต่ว่า สุดท้ายเราก็เป็นแค่คนธรรมๆ เรายังมีความทะยานอยากต้องการทุกคน ไม่ว่าคุณ ผม หรือ ใครๆ ทีนี้ มาดูต่อว่า คุณจะอดกินข้าวเพื่อใช้เงินมาซื้อเหล้ากินแบบผม หรือ คุณจะเลิกละความติดข้องใจที่อยากจะกินเหล้านั้น แล้วเอาเงินไปซื้อข้าวมากินเพื่ออิ่มท้องรับรู้รสชาติอร่อยๆ พร้อมยังใช้ประทังชีวิตให้มีกำลังเรี่ยวแรงต่อสู้กับชีวิตต่อไป ทีนี้อยู่ที่คุณเลือกแล้วครับ หวังว่ากระทู้ตอบของผมคงไขข้อข้องใจให้คุณได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2012, 09:59:44 PM โดย เกียรติคุณ » บันทึกการเข้า
ลังกาสุกะ
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 13


เพศ: ชาย
อายุ: 26
กระทู้: 14
สมาชิก ID: 643


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2012, 08:49:04 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
ขอขอบคุณกับคำสอนของท่านผู้รู้กว่าผมทุกท่านครับ  ตอนนี้ผมก็คิดว่าผมจะปฏิบัติธรรมเหมือนที่เคยปฏิบัติมาครับ  และจะทำให้ดีกว่าเดิมที่เคยปฏิบัติด้วยครับ  มีอยู่ช่วงหนึ่งรู้สึกสับสนแยกแยะไม่ได้ว่าจะปฏิบัติธรรมต่อไปเพื่ออะไร  แต่ตอนนี้  ผมจะทำให้ดีดว่าเดิมครับ  ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับขอบพระคุณอย่างสูงครับ
บันทึกการเข้า
พิชัย จิตมาศ
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 0


เพศ: ชาย
อายุ: 11
กระทู้: 1
สมาชิก ID: 1820


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 05:32:05 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
หลายเรื่องราว หลายเหตุการณ์ อย่าพยายามบอกว่าถูกหรือผิด แต่สิ่งที่ควรมอง คือผลที่ได้รับเป็นอย่างไร เหตุเกิดจากอะไร สุดท้ายการฝึกจิตหรือปฏิบัติธรรมนั้น ก็อาศัยความค่อยเป็นค่อยไป เหมือนที่พระอาจารย์สอนไว้ว่า จะเก่งแค่ไหนดีแค่ไหน อาตมา ไม่สามารถหยั่งรู้ได้ อาตมารู้แค่ว่าขอให้จิตอาตมา มีกิเลสที่เบาบางลงไป พย่ายามขัดมัน  ถึงเวลามันก็ขาวสะอาดเองได้ สุดท้ายขัดจนไม่เหลืออะไรให้ขัดก็หยุด มันก็มีแค่นั้นครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
เกียรติคุณ
ผู้ปฏิบัติธรรม
*****

พลังความดี : 65


เพศ: ชาย
อายุ: 46
กระทู้: 958
สมาชิก ID: 841


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 09:13:37 AM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
ขอให้คุณได้พบเจอทางที่ดีงามตามที่คุณหวังไว้นะครับ ด้วยพุทธานุภาพ ด้วยธรรมานุภาพ ด้วยสังฆานุภาพ แลบุญใดที่ผมได้กระทำปฏิบัติมาทั้ง ศีล สมาธิ สมถะ วิปัสนา แลเผยแพร่พระธรรมแห่งพระพุทธเจ้า ให้ผู้ที่มีทุกข์ได้เห็นทางออก และ ศึกษาปฏิบัติในพระพุทธศาสนาแล้วนั้น ขอบุญนั้นส่งผลให้คุณ ได้รู้เห็นในพระธรรมอันประเสริฐ เห็นทางแห่งการพ้นทุกข์ และ ถึงซึ่งความหมดไปแห่งทุกข์นั้นในเร็วพลัย ด้วยเดชแห่งบุญนั้น สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
guk
ผู้ดูแลบอร์ด
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 0


เพศ: หญิง
อายุ: 32
กระทู้: 25
สมาชิก ID: 2218


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2012, 04:55:21 PM »

Permalink: คนปฏิบัติธรรมเป็นคนดีจริงหรือไม่
อายุแค่15 มีเจ้านายบริษัทแล้วด้วย ขนาดอายุยังไม่บอกความจริงเลย
แล้วเนื้อหาในข้อความจะเชื่อได้อย่างไรว่าเป็นความจริง

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองทุกท่าน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


บทความและไฟล์ภาพ ในเว็บไซต์แห่งนี้อาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่ทีมงานคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ โดยที่เราจะให้เครดิตทุกครั้งที่นำมา หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ tumcomputer@hotmail.com ทางทีมงานจะได้นำบทความนั้นออกทันที ขอบคุณครับ


เว็บนี้จัดทำโดย นายสุรัตน์ ศรลัมภ์ และครอบครัว อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร และผู้มีพระคุณ

HTML Hit Counters
Powered by SMF 1.1.17 | Simple Machines|Copyright © 20010 BY : thammaonline.com
บทความธรรมะรวมเรื่องกฏแห่งกรรมสมาธิ วิปัสนากรรมฐานพลังจิตกระดานถาม-ตอบ Sitemap

Google มาเยี่ยมเว็บเมื่อ มีนาคม 12, 2024, 04:46:35 PM