เมษายน 19, 2024, 06:06:53 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผลมหัศจรรย์แห่งอุโบสถศีล  (อ่าน 5985 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
พิชญ์สินี
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 0


เพศ: หญิง
อายุ: 55
กระทู้: 13
สมาชิก ID: 2879


« เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 12:05:16 PM »

Permalink: ผลมหัศจรรย์แห่งอุโบสถศีล
              นางภิกษุณีชื่ิอ เอกุโปสถิกา (ผู้รักษาอุโบสถศีลอย่างเดียว) นางได้เล่าประวัติการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฎของนางไว้ว่า  นับถอยหลังจากนี้ไป 91 กัป ได้มีพระพุทธเจ้าทรงอุบัติ (เกิด) ขึ้นในโลกมาแล้ว 7 พระองค์
              ในพระศาสนาของพระวิปัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า ดิฉันได้เกิดเป็นนางกุมภทาสี (หญิงคนใช้) ดิฉันได้เห็นพระบรมกษัตริย์ทรงพระนามว่า พันธุมะ ซึ่งเป็นพระพุทธบิดาผู้ครองนครพันธุมดี ในวันพระท้าวเธอพร้อมด้วยเสนามาตย์ข้าราชบริพาร จะทรงละราชกิจมาสมาทานรักษาอุโบสถศีลด้วยความร่าเริง ดิฉันคิดในใจว่า อุโบสถศีลนี้น่าจะต้องเป็นของดีวิเศษแน่นอน ถ้าไม่เช่นนั้น คงจะไม่มีใครสนใจรักษา ตัวเราเกิดเป็นหญิงคนใช้ เป็นคนยากไร้ เห็นภัยในทุคติอยู่ จะต้องทำใจให้ร่าเริงสมาทานรักษาอุโบสถศีล
              ดิฉันได้สมาทานรักษาอุโบสถศีลในพระศาสนาของพระวิปัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะการรักษาอุโบสถศีลของดิฉัน จึงได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีวิมานอยู่อันสวยงาม มีนางเทพอัปสร (นางฟ้า) แสนนางเป็นบริวาร ดิฉันงามเกินนางเทพอัปสรอื่น ๆ ทั้งปวง ดิฉันได้เป็นอัครมเหสีของท้าวสักรินทร์เทวราช 64 องค์ ได้เป็นอัครมเหสีของพระเจ้าจักรพรรดิ 63 พระองค์ ดิฉันเป็นผู้มีผิวพรรณงดงามปานดังทองคำ ได้ท่องเที่ยวเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในภพทั้งหลาย ไม่ว่าจะไปเกิดในชาติใดภพใด ดิฉันเป็นผู้ประเสริฐในที่ทุกสถานทุกชาติทุกภพ นี้เป็นผลแห่งการรักษาอุโบสถศีลของดิฉัน
              มาในชาตินี้ ดิฉันอายุได้ 7 ขวบ บวชได้ไม่ทันจะถึงครึ่งเดือน ดิฉันก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ หมดสิ้นอาสวะกิเสสตัณหา บัดนี้การเวียนว่ายตายเกิดในภพใหม่ชาติใหม่ของดิฉันไม่มีอีกแล้ว ด้วยผลแห่งอุโบสถศีล ตลอดระยะเวลา 91 กัป ดิฉันไม่เคยไปเกิดในทุคติภูมิเลย




บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


บทความและไฟล์ภาพ ในเว็บไซต์แห่งนี้อาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่ทีมงานคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ โดยที่เราจะให้เครดิตทุกครั้งที่นำมา หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ tumcomputer@hotmail.com ทางทีมงานจะได้นำบทความนั้นออกทันที ขอบคุณครับ


เว็บนี้จัดทำโดย นายสุรัตน์ ศรลัมภ์ และครอบครัว อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร และผู้มีพระคุณ

HTML Hit Counters
Powered by SMF 1.1.17 | Simple Machines|Copyright © 20010 BY : thammaonline.com
บทความธรรมะรวมเรื่องกฏแห่งกรรมสมาธิ วิปัสนากรรมฐานพลังจิตกระดานถาม-ตอบ Sitemap

Google มาเยี่ยมเว็บเมื่อ เมษายน 18, 2024, 01:31:38 AM